Nudie Jeans X UNIDO สู่การร่วมมือกันพัฒนาอย่างยั่งยืน

Nudie Jeans X UNIDO สู่การร่วมมือกันพัฒนาอย่างยั่งยืน

การร่วมกันระหว่างแบรนด์ Nudie Jeans และ UNIDO (องค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ) เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาก โดยนำร่องโครงการเฟส 1 เริ่มที่โรงงานที่ประเทศตูนิเซีย (ด้วยยีนส์นูดี้มากกว่าครึ่งนั้น Made in Turnesia) โดยในปี ค.ศ.2020 นั้นสามารถแปลงยีนส์เก่าให้เป็นผ้ายีนส์รีไซเคิลที่มีคุณภาพได้ถึง 20,000 เมตร และจากผ้ายีนส์รีไซเคิลนี้ถูกนำมาตัดเป็นกางเกงยีนส์ตัวใหม่ของแบรนด์ Nudie Jeans ได้มากถึง 15,000 ตัวเลย

และตอนนี้กำลังขยายไปเฟส 2 โดยมุ่งไปพัฒนาสินค้ารักษ์โลก และเป็นมิตรต่อธรรมชาติ อย่าง upcycling หรือ remanufacturing ซึ่งก็เสมือนการชุบชีวิตขยะด้วยดีไซน์และนวัตกรรมร่วมกับศิลปินท้องถิ่นของตูนีเซีย

 

นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาระบบอุตสาหกรรม เนื่องจากหากในอุตสาหกรรมไม่ไม่คำนึงเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนไปด้วยนั้น การผลิต กางเกงยีนส์ผู้ชาย 1 ตัวจะต้องใช้พลังงานน้ำถึง 10,000 ลิตร ตั้งแต่การผลิตฝ้ายไปจนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายไปยังร้านค้า และยังเกิดผลกระทบและสารเคมีปล่อยทิ้งเข้าสู่ระบบนิเวศน์อีกมากมาย

แบรนด์ Nudie Jeans และ องค์การ UNIDO จึงหวังว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับมากขึ้น และองค์กรต่างๆสามารถนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาอย่างยั่งยืน สามารถนำไปปรับปรุงและประยุกต์ใช้ในอนาคตมากขึ้น โดยใช้เวลาให้น้อยลงได้

Back to blog